08/04/2019

Phong Nha: The best town in Vietnam you’ve been missing

Địa điểm tuyệt vời này ở Việt Nam hiếm khi được đề cập trong sách hướng dẫn và người Úc này chỉ nghe thấy những tin đồn về nó từ những người bạn đồng hành.

Gần đây, tôi nghe nói rằng cho đến 12 năm trước, một số người ở đây thường trả tiền bằng gạo, ông Michael Michael Rowbottom nói với hai mươi người chúng tôi ngồi trước mặt anh ta.

Điều đó có nghĩa là, năm 2006, bạn vẫn có thể mua đồ bằng gạo.

Mike, một người nước ngoài người Anh, đã mô tả Phong Nha, một thị trấn nông thôn ở Việt Nam tôi đã đến vào ngày hôm trước. Tôi đang trong buổi thông tin hàng ngày anh ấy đưa ra tại Easy Tiger, ký túc xá anh ấy quản lý trong khu vực. Đó là một điểm thu thập cho khách du lịch.

Cả ký túc xá, không được liệt kê trên bất kỳ trang web đặt phòng nào, và thị trấn là những điểm đến truyền miệng. Du khách của họ là một nhóm du khách chọn lọc: những người háo hức muốn thấy một mặt khác của Việt Nam.

Phong Nha Việt Nam cho Escape

Sau đó, Hội An nhận được sáu triệu lượt khách mỗi năm. Chúng tôi nhận được 100.000.

Một người bạn tôi đang đi du lịch đã tình cờ gặp Phong Nha qua một bức ảnh trên Instagram. Bắt đầu từ Hà Nội, chúng tôi từ từ xuống xe buýt đêm, và cuối cùng, một chuyến tàu ngủ dài tám tiếng từ Ninh Bình đến Đồng Hới, cách Phong Nha một giờ lái xe.

Từ cuộc nói chuyện của Mike, chúng tôi đã biết rằng khu vực này tự hào có một bộ sưu tập siêu phẩm ấn tượng. Nó nằm trong top 10 thế giới về đa dạng sinh học. (Ba năm trước, một con hổ Siberia đã được nhìn thấy ở đây, anh ấy đã nói với chúng tôi.) Nó có hang động lớn nhất và lớn thứ ba trên thế giới. Và, nhờ vai trò của nó trong Chiến tranh Việt Nam, đây là nơi bị ném bom nhiều thứ ba trên thế giới. (Hiện tại vẫn còn 20kg vật liệu chưa nổ cho mỗi mét vuông ở đây.

Mặc dù vậy, và thực tế là công viên quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng đã được tuyên bố là Di sản Thế giới của UNESCO năm 2003, Phong Nha đã có vài đề cập đáng ngạc nhiên về nó trực tuyến.

Sau khi bắt đầu sáng mắt từ 5 giờ sáng thức dậy trên tàu, chúng tôi đã làm mọi thứ thật dễ dàng vào ngày đầu tiên với bữa trưa tại quán cà phê Tre trên con đường chính buồn ngủ và ghé thăm Động Phong Nha, đi bộ từ thị trấn.

Sông gần thị trấn Phong Nha trong Vườn quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng, Việt Nam

Được người Việt sử dụng để giấu thiết bị của người Mỹ trong chiến tranh, hang động đã chìm trong lịch sử. Vết sẹo trên miệng cao chót vót là kết quả của tên lửa và tên lửa. Chỉ có ba người đã mạo hiểm trong suốt chặng đường. Họ nói rằng họ gần như đã chết, và họ sẽ không bao giờ làm điều đó một lần nữa.

Tôi có thể thấy tại sao. Không gian tối tăm gần sáu km vang vọng xa hơn một km rưỡi du khách có thể truy cập trông rất đáng ngại.

Hôm nay, chúng ta sẽ thấy những điểm nổi bật khác của Phong Nha: Hang Thiên đường và Hang tối, và, ở Thung lũng Bông Lai gần đó, Trạm dừng chân vịt và Quán rượu với bia lạnh. Hang lớn nhất, Hang Son Doong, và hang lớn thứ ba, Hang En, cả hai đều liên quan đến các chuyến đi nhiều ngày, tôi rất tiếc sẽ bỏ lỡ.

Để đến các hang động khác, bạn có ba lựa chọn: tham gia một tour du lịch có tổ chức, thuê một chiếc xe tay ga hoặc đi trên lưng của một người dân địa phương. Dịch vụ giống như Uber được gọi là Phong Nha Riders. Chúng tôi đã chọn cho nó.

Phong Nha Việt Nam cho Escape

Mười phút sau, chúng tôi đang lướt qua rừng rậm, những đám mây mờ ảo ở phía xa và mùi của sự tươi mát sau mưa trong không khí. Điểm dừng chân đầu tiên của chúng tôi là Paradise Cave. Giống như Động Phong Nha, nó tự hào với những khối đá vôi phức tạp đến nỗi chúng sẽ nằm gọn trong một nhà thờ.

Tiếp theo là Hang Tối. Ở lối vào, đã được trao tủ khóa để lưu trữ túi của chúng tôi và quần áo chúng tôi mặc trên người tắm. Sau đó, chất đầy mũ bảo hiểm và áo phao, chúng tôi thả mình trên một dòng sông trên đường zip; bơi vào hang động; và chui vào một căn phòng tối đen như bùn. Đó là phiêu lưu để nói rằng ít nhất.

Khi tôi tắm xong, trời đã khuya và chúng tôi vẫn còn nhiều thứ để xem. Chúng tôi vội vã đến The Duck Stop.

TripAdvisor đã nói với tôi những gì mong đợi: khách được đưa đến một bãi chứa đầy vịt sẽ mổ vào tay và chân của bạn. Sau đó, bạn sẽ cưỡi một con trâu nước qua một cánh đồng.

Một tờ giấy nhiều lớp tôi được trao khi tôi đến giải thích: Ngày nay, bạn và những du khách khác đến Phong Nha và đã thay đổi khu vực này rất nhiều. Nhưng chúng tôi muốn bạn xem các chàng trai và cô gái địa phương chơi trong trang trại của họ như thế nào.

Phong Nha Việt Nam cho Escape

Điểm dừng chân cuối cùng là quán rượu với bia lạnh. Nhiều năm trước, một người Úc sống ở Phong Nha đã vấp phải nó. Sau khi được phục vụ một trong những loại bia lạnh duy nhất anh ta có ở Việt Nam, anh ta đã tự mình đặt tên cho quán rượu và gửi thêm vô số du khách theo cách của mình.

Sau quán rượu, trở lại Easy Tiger, nơi dường như mọi du khách không ở trong phòng của họ đã tụ tập với bia $ 1, tôi hỏi Mike tại sao anh ta nghĩ Phong Nha, với tất cả mọi thứ nó phải cung cấp, chưa bao giờ trở nên lớn.

Nó đã không có trong bất kỳ cuốn sách hướng dẫn chính, ông giải thích.

Sau đó, những người trẻ tuổi bắt đầu đến đây. Và bạn thấy đấy, những du khách trẻ tuổi – họ nói chuyện, anh nói. Họ bắt đầu kể cho nhau nghe về nó.

Vì vậy, khi nào bạn nghĩ rằng mọi người khác sẽ làm theo? Tôi đã hỏi.